Chọn mua máy điều hòa không khí hay máy làm mát không khí cho gia đình

Đã vào mùa khô nóng, hiện nay nhiệt độ trên cả nước đã bắt đầu tăng cao, đỉnh điểm là các tỉnh thành miền nam như Hồ Chí Minh,phía Bắc như Hà nội. Vì vậy, tại các trung tâm điện máy, số lượng người mua sắm quạt, quạt hơi nước, phun sương, quạt làm mát thông minh hay máy lạnh đều tăng cao. Trong đó, có rất nhiều khách hàng vẫn đang phân vân giữa việc chọn quạt làm mát thông minh hay máy lạnh, lựa chọn sản phẩm nào sẽ phù hợp và tiết kiệm nhất cho gia đình.

Với một số lời khuyên dưới đây, bài viết hi vọng sẽ giúp bạn đưa ra được lựa chọn phù hợp cho việc lựa chọn lắp đặt điều hòa hay quạt làm mát công nghiệp.

Ưu điểm lớn nhất khi sử dụng điều hòa đó là khả năng làm lạnh nhanh trong không gian tương đối rộng. Hiện nay, loại điều hòa được ưu ái nhất là điều hòa sử dụng công nghệ biến tần tiết kiệm điện và có thêm chức năng như khử mùi, diệt khuẩn được người dùng rất ưa chuộng.
Mặc dù vậy, điều hòa cũng có một số nhược điểm mà lớn nhất là cả chi phí đầu tư ban đầu lẫn chi phí sử dụng đều khá cao. Một chiếc điều hòa tiết kiệm điện trung bình dao động từ 6 triệu đến 10 triệu chưa kể chi phí lắp đặt. Thêm vào đó, để sử dụng điều hòa cần có phòng kín vì vậy gia đình phải lắp thêm lớp cửa kính nếu muốn điều hòa chạy tốt và tiết kiệm điện. Với chi phí này thì không phải gia đình Việt nào cũng đủ khả năng trang trải nhất là vào thời điểm bão giá như hiện tại.

Vào hè, tình trạng cắt điện diễn ra thường xuyên vì vậy nhiều gia đình mua điều hòa về lại để không do không có điện mà máy phát điện hay kích điện chỉ có thể sử dụng với các thiết bị công suất nhỏ. Ngoài ra, khi dùng điều hòa thường gây nên tình trạng khô da, các bệnh về hô hấp nếu để nhiệt độ quá thấp đặc biệt là trẻ nhỏ, người già. Không gian làm lạnh của điều hòa khá rộng nhưng lại không linh hoạt vì được lắp cố định trong một phòng nên khá bất tiện với thói quen sinh hoạt nhiều thế hệ như ở Việt Nam.

Hiên nay, người tiêu dùng đã dần quan tâm đến sản phẩm quạt làm mát thông minh được đánh giá là khá tiện dụng và phù hợp bởi có thể khắc phục được một số nhược điểm so với điều hòa. Mặc dù không có khả năng làm lạnh nhanh, đều trong phạm vi rộng như điều hòa nhưng quạt làm mát thông minh tạo mát bền, dễ chịu cho người sử dụng nên không gây sốc cho người dùng khi chuyển từ nhiệt độ cao sang nhiệt độ thấp. Với chức năng làm mát dịu nhẹ, quạt không gây khô da mà đồng thời tạo gió kết hợp tăng độ ẩm rất phù hợp với khí hậu hè tại Việt Nam. Quạt còn có thể kết hợp với điều hòa nhằm khắc phục nhược điểm hút ẩm của điều hòa. Quạt làm mát thông minh khắc phục được nhiều nhược điểm so với điều hòa 

Một ưu điểm khiến nhiều người dùng lựa chọn giải pháp này là khả năng tiết kiệm điện hơn hẳn điều hòa, chi phí thấp lại tiện dụng khi mất điện vẫn có thể dùng nguồn điện thay thế từ máy phát điện hay máy kích điện gia đình công suất nhỏ. Với tình trạng mất điện như hè năm 2014 thì xem ra quạt làm mát thông minh ưu việt hơn hẳn so với điều hòa. Hơn nữa, cũng giống như điều hòa quạt làm mát thông minh cũng có nhiều mức quạt khác nhau nên người dùng có thể thoải mái lựa chọn. Việc bảo dưỡng, sử dụng quạt lại đơn giản hơn rất nhiều vì nếu người dùng sử dụng điều hòa trong không gian quá lớn so với công suất cho phép có thể gây cháy hoặc tăng công suất sử dụng điện năng.
Cuối cùng, quạt làm mát thông minh có thể di chuyển đến nhiều địa điểm khác nhau nên người dùng thay vì chỉ sử dụng trong một không gian nhất định người dùng có thể dùng với nhiều không gian phù hợp với mục đích sử dụng. Vậy tùy vào khả năng tài chính và nhu cầu sử dụng, mỗi gia đình có thể lựa chọn cho mình những sản phẩm phù hợp nhất.